Chỉ huy Bộ liên lạc Vận vận chuyển cho hay, lĩnh vực giao thông đang phát động lại công trình con đường sắt cao tốc Bắc – Nam, ưu tiên cho 2 đoạn trước năm 2030.
Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Trục đường sắt (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho nhân thức, Bộ GTVT đã có thông báo Chính phủ một vài kiến nghị về lịch trình xây dựng tuyến con đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Bộ GTVT quyết tâm đến năm 2018 sẽ trình lên Chính phủ để giám định lại dự án.
Theo ông Đông, dự án này ví như được Chính phủ duyệt sẽ trình ra Quốc hội phê chuẩn, chủ trương đầu tư tương tự như Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước năm 2020. Bộ GTVT cũng sẵn sàng tiền đề để xây dựng những đoạn thử nghiệm, đoạn ưu tiên sau năm 2020.
"Từ nay tới năm 2020, công trình được phân tích và ưng chuẩn chủ trương. Sau năm 2020 xây đắp thể nghiệm tuyến từ TP HCM đi Long Thành (Đồng Nai) để điều hành khai thác thử, để chuyển giao kĩ nghệ cũng như tập huấn loài người. Sau đó, Bộ GTVT sẽ khiến tiếp đoạn dành đầu tiên”, ông Đông nói
Theo vị thứ trưởng này, nhì đoạn ưu tiên là Thủ đô - Vinh và TP HCM - Nha Trang trước năm 2030. Sau đó, tuyến đường sắt cao tốc sẽ được nối dần các đoạn còn lại từ Hà Nội vào Đà Nẵng, từ TP HCM đi ra Đà Nẵng, cuối cùng sẽ nối được từ Bắc tham gia Nam.
Thứ trưởng Đông thể hiện sự quan trọng, theo dự đoán vận tải, tới năm 2030, Việt Nam xây đắp các công trình khác như cảng hàng không, tuyến phố bộ cao tốc Bắc - Nam trong khoảng 4 - 6 làn xe và làm mới con đường sắt cũ với vận tốc 80 km/h vẫn cần có thêm tuyến các con phố sắt mới vì khi đó, với khoảng 57 triệu hành khách/năm, yêu cầu phải có thêm con đường sắt cao tốc Bắc – Nam mới có thể kham nổi.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận chuyên chở trưng bày Luật Trục đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.Việt Nam |
Liên quan tới Luật Trục đường sắt sửa đổi, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt nhân tố, phân khúc vận chuyển vận tuyến đường sắt choán tỷ trọng rất bé nhỏ trong tổng sản lượng vận chuyển vận toàn ngành nghề trong thời gian qua có khuynh hướng giảm dần trong khoảng 1,3% năm 2008 xuống còn 0,7 % năm 2012. Trong những năm gần đây, thị phần liên tục giảm.
“Bộ GTVT cho rằng ngành nghề tuyến phố sắt tạo ra sớm nhưng thị phần lại phát triển lừ đừ là do luật cũ không sửa đổi. Vậy bây giờ sửa đổi phân khúc sẽ tăng lên bao lăm?. Khi luật có mặt trên thị trường thì việc xâm chiếm có xong xuôi không khi theo pháp luật các tòa tháp phương pháp tuyến đường sắt 15 m nhưng hiện chỉ bí quyết 1,5 m. Vậy có đáp ứng được không? kinh phí ở đâu?”, bà Hải nêu.
Giải trình về nhân tố này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nghĩ rằng, phân khúc vận tải của trục đường sắt liên tiếp giảm so với các lĩnh vực khác là thực tại diễn ra trong khoảng năm 2008 cho đến nay. Năm 2014 và 2015, vận vận tải hành khách đạt 11,2 triệu khách, giảm so với trước rất lớn.
Tổng tổ chức kinh doanh Các con phố sắt Việt Nam quản lý cả hạ tầng và vận tải nên tính khó khăn còn hạn giễu cợt. Mặt khác tính kết nối giữa đường sắt với các hạ tầng cơ sở khác còn hạn chế giễu, rộng rãi nơi hàng hóa trong khoảng bến Hoa Phượng đỏ vận tải lên tàu phải bốc xếp bởi vậy thị phần giảm.
“Nếu sửa đổi luật, Bộ GTVT sẽ tách cơ sở vật chất cho thuê tuyến để khai thác, thu hút tư nhân vào dịch vụ đầu máy toa xe, còn nhà nước chỉ lo phần cơ sở. Khi gắn kết tham gia các mối hàng tham gia các Hoa Phượng đỏ thì phân khúc hàng hóa sẽ tăng lên. Do hạn dè bỉu của đầu máy toa xe, nên khi cá nhân vào sẽ gắn kết tốt hơn chứ nhà nước tính khó khăn không cao”, ông Đông chắc chắn.
Theo lý giải của ông Đông, lĩnh vực các con phố sắt chưa có tuyến cá nhân đầu cơ, cho thuê vì đang ủy quyền Tổng công ty trục đường sắt Việt Nam quản lý khai thác. Khi sửa Luật, ngành giao thông kêu gọi tư nhân sẽ tăng được phân khúc.
3 tỉnh muốn xây con đường sắt cao tốc kết nối với Trung QuốcTheo Bộ trưởng Liên lạc Trương Quang Nghĩa, Hải Phòng, Lạng Sơn và Lào Cai đã gửi bắt buộc xây con đường sắt cao tốc kết nối các địa phương này với China. |
Các con phố sắt cao tốc Bắc - Nam Công trình tuyến phố sắt cao tốc Bắc - Nam Ủy ban Thường vụ Quốc hội Bộ Giao thông vận chuyển vận
Xem thêm: máy bơm chìm pentax
Đăng nhận xét