Giả dụ như năm rồi, việc khuyến mãi được thực hiện trước Trung thu khoảng 1 tuần thì năm nay, các khu chợ kinh doanh bánh đã tung chiêu khuyến mại giảm giá ít nhất 50% trước rằm đến nửa 04 tuần.

banhtrungthu1

Đủ chiêu ưu đãi được bán ra.

Dọc các tuyến tuyến đường lối vào TP HCM như Quốc lộ 1, Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân (huyện Thủ Đức) cho đến những tuyến thị trấn chính ở nội thành như CMT8, 3-2 (quận 3, thị xã 10), Quang quẻ Trung (quận Gò Vấp), Hồng Bàng (quận 5), Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ (thị xã Tân Bình), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Phan Đình Phùng (huyện Phú Nhuận), Nguyễn Văn Luông (quận 6)…, phổ biến quầy, sạp giới thiệu đủ các loại bánh trung thu kèm giới thiệu rộng rải hạ thấp giá, tặng bánh tặng hộp lôi cuốn.

Sắm 1 tặng 4 nhưng tính tiền 5

Chiêu giảm giá dễ chạm chán nhất là “sắm một tặng một” dường như “lỗi thời”, không còn thu hút được người tiêu xài. Để tăng “đô” hơn, sát ngày Trung thu, hồ hết cửa hàng treo bảng với những từ ngữ giảm giá rất “kêu” như “đại hạ giá 50%”, “giảm giá sốc”, “khuyến mại khủng”. Có chỗ còn bạo dạn giảm giá giá sốc: "mua 1 tặng 4".

banhtrungthu2

Thông thường nhất là hình thức giảm giá 50%.

Chúng tôi ké tham gia một khu chợ bán bánh trung thu trên đường 3/2. Phía ngoài siêu thị treo một tấm bảng “Tậu 1 tặng 1” to đùng hấp dẫn phổ thông người. Dĩ nhiên, khi đặt tìm 1 hộp bánh trung thu với giá 180.000 đồng/4 cái, chỉ được tặng thêm 1 chiếc bánh cùng nhãn hàng.

Khi chúng tôi hỏi sao không hề sắm 1 hộp tặng 1 hộp như giới thiệu rộng rải, người bán giảng nghĩa: “Quán ăn bên em giảm giá tậu 1 tặng 1 kiểu đó thôi, tức mua 1 hộp tặng thêm 1 cái, chứ khiến sao được tặng cả 1 hộp”. Người này còn cho nhân thức những siêu thị khác treo bảng tìm 1 tặng 2 nhưng cũng thực chất bánh tặng là bánh chay hoặc bánh hãng không nhãn hiệu.

banhtrungthu3

Tìm 1 tặng 1 rồi tặng 2, tặng 3.

Gạnh vào một cửa hàng lòng đường tuyến đường Thành Thái (Q.10), rất nhiều bánh trung thu đủ các nhân thập cẩm, đậu xanh, dừa, một trứng… được bày bán. Hỏi chủ quán yếu tố kiện nào được tìm 1 tặng bốn, người bán nhiệt tình nói: “Thì mình cứ sắm 1 cái bánh lớn sẽ được tặng 4 cái chứ ko phải là tìm 1 hộp tặng 4 hộp đâu ạ”.

Người bán tiếp tục “thòng” thêm rằng loại bánh được ưu đãi tặng đến 4 cái chỉ bỏ ra cho nhãn hàng bánh Đồng Khánh. Tất nhiên, khi nhìn tham gia giá, phổ thông khách hàng mới ngã ngửa ra sự thực sau dòng chữ khuyến mãi.

banhtrungthu6

Có chỗ mua 1 tặng 4 nhưng hình thức rất không rõ ràng.

Theo đó, viên chức cho biết, giả dụ khách tậu 1 cái để được tặng 4 bánh thì giá sẽ nghiêng ngả trong khoảng 160- 200 ngàn/ bánh, tùy loại. “Còn ví như mình không thích “giảm giá” thì sắm lẻ cũng được, 1 bánh có chi phí thấp 30.000 đồng. Như vậy là giá rẻ rồi vì hồi đầu mùa chúng em bán thấp nhất cũng 80.000/bánh lận”, viên chức giải nghĩa.

banhtrungthu

Rộng rãi người dễ lầm tưởng đây là bánh có thương hiệu ví như không nhìn kĩ.

“Hóa ra họ chỉ lăng xê giảm giá sốc nhằm câu khách chứ tham gia mua mới nhân thức là nâng giá gốc lên. Như vậy thì thà đừng treo bảng còn hơn. Ví như đưa giá 1 bánh lớn tặng thêm 4 bánh gầy nhưng tổng tiền vẫn là 180 - 200.000₫ thì tính ra khách vẫn đang trả tiền cho 5 bánh”, anh Minh (một đối tượng mua hàng) giãi bày bức xúc.

Nếu như lưu ý kĩ hơn, thực ra loại bánh gọi là thương hiệu Đồng Khánh được khuyến mãi có tên đầy đủ là Năm Đồng Khánh, không có logo rõ ràng. Xem kĩ địa chỉ chế biến trên bao suy bì lại ghi địa chỉ địa chỉ ở Tân Bình và nơi đóng chai ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh.

banhtrungthu5

Hộp bánh này có giá 35 ngàn. Phần nhiều các loại bánh trung thu đều có nhãn mác na ná nhau.

Đương nhiên, khi chúng tôi thử kiếm nhãn hiệu này trên mạng thì hoàn toàn không có thông tin. Khi thử đến đúng đắn nơi chế biến được ghi trên bao so bì thì cũng không có liên hệ A218, ấp 1, phường Vĩnh Lộc A. Hình như, còn có phổ biến loại bánh ăn theo nhãn hàng Đồng Khánh như Hỷ Đồng Khánh, Lý Đồng Khánh, Hữu Thành Đồng Khánh, Phổ Thiên Đồng Khánh, Song Long Đồng Khánh... với giá khá giống nhau mà bao bì cũng na ná nhau làm cho người mua khó khăn phân biệt.

Bên cạnh đó thây mặt của các hãng Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan "chính hiệu"… đều chắc chắn giá bánh được giữ định hình trong khoảng đầu tới cuối mùa, không chấp hành ưu đãi hay hạ thấp giá bánh.

Đủ chiêu khuyến mại vẫn “ế” người mua

Thực từ thế rộng rãi năm qua, các chiêu khuyến mãi không đổi mới và chấp hành rất mập mờ khiến cho khách hàng cảnh giác hơn trước nhiều. Cội nguồn đó khiến cho thị trường bánh trung thu năm nay khá vắng tanh.

banhtrungthu7

Dù giảm giá rộng rãi hình thức nhưng rất ế khách hàng.

Theo ghi nhận phổ quát tuyến các con phố, nhân viên quầy bánh cho biết, chỉ mong đợi vào buổi tối mới có thể bán phổ biến hơn. “Dĩ nhiên cũng chỉ lai rai khách hàng dù sát ngày Trung thu. Tâm lý của người mua là bánh biếu thì sắm hàng hiệu hoặc đặt hàng còn mua để cúng, ăn thì cứ phải cận ngày họ mới ra mua”, chị Thanh Hoa (viên chức bán trên phố Cộng Hòa) cho biết.

Theo những người bán, một căn do khác khiến bánh ế ẩm là do… mạng internet. Ngày càng nhiều người tự khiến cho bánh rồi rao bán online. Chỉ cần tậu cụm trong khoảng “bánh trung thu” trên mạng thị trấn hội hay các trang kiếm tìm sẽ nhận được hàng loạt lời rao bánh handmade với đủ loại, đủ kích cỡ mà giá cả không cao.

Chị Hoàng Lan (một người bán bánh online) cho biết, khách hàng ngày càng ưa chuộng việc đặt bánh trực tuyến vì ko phải cất công đi xa, chỉ cần ngồi nhà xem và đặt hàng. “Hơn nữa, khách hàng có thể tùy ý đặt nhân vỏ bánh theo ý thích. So với chính hãng thì giá thấp nhưng đa dạng mẫu mã, trong khoảng hình thù các con vật đến hoa cỏ…rất đã mắt”, chị Lan chia sớt.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm chìm pentax

Đăng nhận xét

 
Top
Click Here