Phi trường ngập 2 lần trong nửa 04 tuần
Nhì trận mưa lớn ở Sài Gòn vào chiều ngày 26/8 và 11/9 gây ra tình trạng ngập nặng ở các tuyến đường và khiến cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) phải ngập lênh láng nội địa, nhiều chuyến bay chẳng thể cất hạ cánh do ảnh huởng của thời tiết trong nhì ngày này.
Hình ảnh bãi đậu phi trường bị ngập nước khoảng 3cm tại các bãi đậu máy bay vào chiều tối ngày 26/8.
Cụ thể, cơn mưa chiều ngày 26/8 với lượng mưa hơn 150mm đã gây ngập nước từ 20 - 30cm tại các bãi đỗ 10 tới 14, 51-56 và 24-25. Trận mưa lịch sử này gây thiệt hại lớn khi có đến gần 70 chuyến bay bị tác động, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và trường bay của một số nước trong khu vực.
Mới đây tham gia chiều ngày 11/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên sinh ra cơn mưa lớn ở Sài Gòn, khiến nhiều bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất chìm trong mênh mông biển nước. Theo lãnh đạo sân bay, có khoảng 7-8 chuyến bay không thể hạ cánh xuống trường bay này trong ngày 11/9.
Mênh mông biển nước tại sân bay chiều ngày 11/9 vừa qua.
Cũng trong chiều ngày 11/9, một số tuyến đường ra vào trường bay cũng bị ngập cục bộ khiến liên lạc vòng vèo khu vực phi trường luôn ùn ứ.
Lãnh đạo trường bay Tân Sơn Nhất (TSN) thừa nhận trong vòng 1 năm qua, sân bay lâm vào tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Năm ngoái, những trận mưa to vào bốn tuần 8 và 9 năm 2015 cũng khiến cho phi trường liên tiếp bị ngập sâu, thậm chí, khu vực các con phố băng ngập cao 20cm.
Duyên do làm khu vực sân đỗ bị ngập toàn bộ là do tuyến kênh A41 ra đường Cộng Hòa (huyện Tân Bình) phổ biến năm qua bị lấn chiếm. Chuỗi hệ thống thoát nước của phi trường theo kênh A41 (dòng kênh duy nhất để giải cứu sân bay tránh bị ngập) nhiều năm bị ách tắc nên không thoát được dẫn tới ngập tổng thể.
Ngập trên đường Trường Sơn - đường chính ra vào sân bay TSN chiều ngày 11/9.
Còn ông Trằn Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng: "Gần 1 năm qua sân bay liên tục tái diễn tình trạng ngập mỗi khi mưa lớn là do thiếu những giải pháp hiệu quả. Chúng tôi đã đề xuất nhưng trước mắt là nạo vét kênh mương cho thông xoáng để xoát nước. Ngoài ra cần tăng cường máy bơm có công suất lớn để bơm nước bị ứ đọng ra ngoài kênh mương. Hiện nay có 2 máy bơm nhưng công suất mỗi giờ chỉ 1.000m3, có thể quá tải".
Đến khi nào sân bay mới hết ngập?
Hiện tại có nhiều câu hỏi mà người dân đặt ra là đến khi nào khu vực trong và ngoài phi trường mới hết ngập. Có thể người dân chấp nhận giải pháp nhãn tiền là ngập chỗ nào giải quyết chỗ đó nhưng về lâu dài thì sao?
Cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài để giải quyết tình trạng ngập ở sân bay TSN.
Ngay cả chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp giải quyết chống ngập mới đây cũng phải đặt câu hỏi với Trọng tâm chống ngập thành phố: "Chúng ta cố gắng chống ngập trong khoảng đầu năm tới nay nhưng sao vẫn diễn ra tình trạng tương tự?"
Anh Văn Hải Minh (nhà gần trường bay cho biết): "Phi trường quốc tế lớn nhất cả nước mà để ngập liên tục như vậy ảnh hưởng đến nhiều vấn đề lắm. Tôi sống ở đây đã lâu và cứ mỗi khi mưa hơn 30 phút là thế nào khu trường bay cũng ngập. Bây giờ ngoài trọng điểm quận 1 ra thì hầu như đi chỗ nào cũng "dính" ngập và phi trường TSN cũng không phải ngoại lệ".
Chuyện ngập thường xuyên ở trong và ngoài phi trường khiến người dân ngán ngẩm.
Theo TS. Phạm Sanh - chuyên gia quy hoạch hạ tầng liên lạc thành phố tại TP. HCM, vấn đề chống ngập cần có tầm nhìn lâu dài và đồng nhất giữa các bộ, ngành, địa phương chứ không thể ngập chỗ này thì chỉ chỗ đó tìm giải pháp chống ngập. Việc cần làm cho là các công ty chức năng can dự cần ngồi lại đưa ra các giải pháp tổng thể và lịch trình rõ ràng để chống ngập thay vì cứ đổ lỗi cho nhau.
Còn riêng tại khu vực trong và ngoài phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa, chuyên gia Phạm Sanh nêu ý kiến: "Sở GTVT cần phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay TSN và tập đoàn chức năng địa phương để khảo sát lại toàn bộ hệ thống thoát nước ở sân bay như thế nào. Cần nhìn lại điều quy hoạch thoát nước trong khoảng trước tới nay để có những giải pháp mang tính toàn thể và khoa học hơn".
Dòng kênh A41, nơi trâḿt nước chính của sân bay bị lấn chiếm dẫn đến ách tắc khiến cho trường bay TSN bị ngập.
Hiện tại Trọng điểm chống ngập đang tiến hành nạo vét kênh mương để thoát nước cho phi trường nhưng chuyên gia này nghĩ là đó chỉ là giải pháp tạm thời và chắp vá, không thể khắc phục bài toán ngập toàn bộ cho phi trường TSN thời điểm dài.
Chi tiết, lúc trước, sân bay TSN rộng trên 2.500 ha, có hồ điều tiết nước và được bảo đảm bởi một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh đó là các hướng thoát nước đi theo 2 trục ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát. Bên cạnh đó, diện tích phi trường đã bị thu hẹp bằng 1/3 so với trước. Hướng thoát nước trong khoảng sân bay ra 2 trục kênh A41 và kênh Hy Vọng, cũng như mương Nhật Bản dẫn ra tới đường Cộng Hòa, Út Tịch bị cư dân xâm lăng một một phần nên đã bít gần hết dòng chảy.
Không biết đến bao giờ tại trường bay lớn nhất cả nước mới hết tình trạng nước lênh láng như thế này?
"Đường Trường Sơn và một số tuyến đường lân cận dẫn vào phi trường bị ngập là do cống xoát nước nhỏ, không còn cu lì hợp nữa. Ngoài ra, cũng do rác thải bị mắc kẹt nên không thể khơi thông dòng phụ vương̉y. Vấn đề này cần cập nhật và sửa đổi lại các quy chuẩn, số liệu quy hoạch chống ngập cho thị trấn, vốn đã bị lạc hậu so với công đoạn đô thị hóa với tốc độ cao như hiện nay", chuyên gia quy hoạch cơ sở vật chất giao thông thành phố nói thêm.
Còn ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm quản lý chương trình chống ngập TP. HCM cho hay, hiện có 3 yếu tố khó giải quyết là kết thúc nâng cấp, làm mới 3 các con phố thoát nước là mương A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bạn dạng. Các dự án nạo vét, khai thông dòng phụ thân̉y tại các kênh thoát nước vẫn đang trong quá trình tiến hành với hy vọng sẽ không còn xảy ra tình trạng ngập tại phi trường TSN.
Đọc thêm: bơm công nghiệp
Đăng nhận xét